Kiev : Nga dồn quân tấn công Kryvy Rih, miền nam Ukraina, quê hương Zelensky

Đăng ngày: 04/08/2022

\"\"
\"\"
Một phụ nữ trước một chung cư bị quân Nga oanh kích ở Mykolaiv, Ukraina, ngày 03/08/2022. AP – Kostiantyn Liberov

Thùy Dương

Sáng hôm nay, 04/08/2022, bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraina mô tả tình hình chiến sự rất căng thẳng và khẳng định Matxcơva đã « bắt đầu tập trung quân để tấn công theo hướng Kryvy Rih ». Kryvy Rih, với hơn 600.000 dân, nằm cách chiến tuyến miền nam chỉ khoảng 50 km, là thành phố chuyên về công nghiệp luyện kim, nơi tổng thống Volodymyr Zelensky sinh ra và lớn lên.

Tin tức về cuộc tấn công của Nga vào Kryvy Rih được loan tải hôm 03/08, vài ngày sau khi các lực lượng Ukraina bắt đầu chiến dịch phản công lớn với hy vọng đánh đuổi quân Nga khỏi các khu vực ở miền nam Ukraina.

Về phía Nga, theo AFP, trong một thông cáo ngày 03/08, quân đội nước này khẳng định « các tên lửa có độ chính xác cao của Nga » đã phá hủy gần Radekhiv « một kho vũ khí và đạn dược của nước ngoài được chuyển đến cho chế độ Kiev từ Ba Lan ». Địa điểm này nằm tại vùng Lviv, miền tây Ukraina, sát biên giới với Ba Lan, một khu vực vốn ít bị quân Nga tấn công.

Tuy nhiên, quân đội Nga không cung cấp thêm bằng chứng về vụ phá hủy kho vũ khí đạn dược nói trên. AFP cũng chưa thể kiểm chứng thông tin từ các nguồn độc lập. Hồi tháng 6, Matxcơva từng khẳng định đã phá hủy ở miền đông Ukraina một kho vũ khí mà NATO cung cấp cho Kiev.

Về các nỗ lực ngoại giao của Ukraina, trang South China Morning Post hôm nay loan tin tổng thống Zelensky muốn trực tiếp trao đổi với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để chấm dứt chiến tranh. Trả lời phỏng vấn báo mạng Hồng Kông, Zelensky nhấn mạnh Trung Quốc là một « nước lớn », có « nền kinh tế mạnh », là thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An LHQ, « có ảnh hưởng chính trị và kinh tế đối với nước Nga ». Tổng thống Ukraina thúc giục ông Tập Cận Bình sử dụng ảnh hưởng chính trị và kinh tế của Trung Quốc để Putin ngưng cuộc chiến xâm lược Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment